Copywriter (Nguyen Duy)

Copywriting.           

Trước khi tìm hiểu về Copywriter, ta tìm hiểu Copywriting là gì, bao gồm bài viết, slogan (khẩu hiệu), tiêu đề, thư, tagline, lời hát quảng cáo, các nội dung trên mạng, các kịch bản phim quảng cáo truyền hình hoặc kịch bản quảng cáo trên đài phát thanh, thông cáo báo chí, bản tin, và rất nhiều tài liệu khác của doanh nghiệp nhằm để quảng cáo trên các phương tiện truyền thông.

Các copywriter có thể đóng góp ý tưởng và ngôn từ của họ cho các ấn phẩm quảng cáo, như các cataloge (tài liệu), bản tin, phim quảng cáo, brochures (một dạng ấn phẩm quảng cáo ), postcards (bưu thiếp), website, email, thư, và các hình thức quảng cáo khác.

Copywriter.

Hiểu theo nghĩa gốc, copy là phần lời nội dung, writer là người viết. Copywriter là người viết nội dung quảng cáo. Là hoạt động sao chép văn bản cho mục đích quảng cáo hoặc tiếp thị cho các doanh nghiệp, cơ quan, mặc hàng.

Copywriter có thể làm được những công việc gì?

- Một copywriter có thể làm việc độc lập hoặc làm việc trong một công ty nào đó, thường là các công ty quảng cáo.

- Viết bài, slogan (tiêu đề), lời hát quảng cáo, các nội dung trên mạng và rất nhiều tài liệu khác.

- Các copywriter có thể đóng góp ý tưởng và ngôn từ của họ cho các bài viết, các nội dung trên mạng, bản tin…

Quy trình làm việc của một copywriter.

- Nhận Brief (bản tóm tắt công việc).

- Thông tin khách hàng, sản phẩm và mục tiêu khách hàng đặt ra cho sản phẩm.

- Làm việc với phát thảo và phát triển ý tưởng.

- Chọn lọc ý tưởng và làm việc.

- Đưa ý tưởng cho khách hàng duyệt và chỉnh sửa trước khi tiến hành.

- Thực hiện và hoàn chỉnh bài viết.

Có 7 dạng copywriter.

- Long Copy / Sale Letter Copywriter. (người viết quảng cáo dài-viết tay)

Là dạng copywriter cổ điển nhất. Viết những bài có nội dung dài cho webside.

Họ là những người đảm bảo việc sắp xếp các câu chữ để cho bài viết mạch lạc và có tính thuyết phục cao từ đầu bài cho đến kết bài.

Điểm Mạnh: Viết tốt, sử dụng từ ngữ phong phú,.

Viết tốt cho: Sale letter, sale page, thông cáo báo chí.

- Creative/ Advertising Copywriter (Sáng tạo/ quảng cáo).

Viết bài khá ít, đôi khi công việc của họ chỉ là câu slogan, điểm mạnh của họ là sự sang tạo chứ không phải viết. Thay vì tập trung vào những bài copy dài, họ dành thời gian để sang tạo nên khái niệm cho các chiến dịch…công việc của họ thú vị nhưng đầy thách thức.

Điểm mạnh: Sáng tạo, nhiều ý tưởng, hiểu tâm lý con người.

Viết tốt cho: Slogan, tagline, Storyboard, Concep.

- Digital Copywriter (kỹ thuật số).

Công việc hàng ngày của họ là sẽ đắn đo giữa câu "Dùng thử miễn phí" với câu "Dùng thử ngay" trên các các nút kêu gọi, thu hút sự chú ý (call-to-action).

Điểm mạnh: Tỉ mỉ, nhẫn nại, sự thuyết phục.

Viết tốt cho: Social Post, Copy điều hướng trên Web, micro copy...

- Technical Copywriter (kỹ thuật viên).

Những người Copywriter dạng này có thể văn phòng không được phong phú như những dạng khác nhưng họ có một yêu cầu bắt buộc là phải hiểu sâu về kĩ thuật, về ngành nghề mà mình viết. Đó là những người chuyên viết giới thiệu sản phẩm, viết review, phân tích ưu điểm, nhược điểm của các sản phẩm mới.

Điểm mạnh: Có kiến thức sâu về chuyên ngành, có tiếng nói.

Viết tốt cho: Bài giới thiệu, review sản phẩm.

- Publisher / Content Copywriter (Nhà xuất bản/ nội dung).

Là những người hiểu về độc giả của họ nhất, biết cách chuyển hóa thông tin quảng cáo làm sao cho độc giả mình dễ tiếp nhận nhất.

Điểm mạnh: Hiểu đối tượng độc giả.

Viết tốt cho: Bài PR, content , forum seeding storyboard.

- SEO Copywriter (Tối ưu hóa máy tìm kiếm).

Copywriter  sẽ làm việc với các keywords hàng ngày và tìm chủ đề xung quanh nó để viết bài. Các bài viết của copywriter dạng này sẽ chú trọng hơn vào phần kĩ thuật SEO như tần suất xuất hiện keywords, đặt keywords ở đâu cho hợp lý... tất cả nhằm tăng thứ hạng SEO cho bài viết nói riêng cũng như Website nói chung.

Điểm mạnh: Hiểu về SEO, biết cách tìm ý tưởng cho nội dung.

Viết tốt cho: Website Content.

- Inhouse/ Brand Copywriter (Nội thất/ nhãn hiệu).

Người làm Inhouse Copywriter chính là "đại diện" về mặt câu chữ của thương hiệu. Cũng có thể hiểu không sai khi nói họ là những "nhà báo thương hiệu" - người chỉ đưa tin về thương hiệu. Họ viết tất cả những gì mà nhãn yêu cầu nội dung trên website...

Điểm mạnh: Hiểu sâu về nhãn hàng, hiểu khách hàng mục tiêu.

Viết tốt: Blog Article, PR, Thông cáo báo chí...

Chat với Agitech